Truyền thông là một trong những bước quan trọng giúp cho sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Việc xác định mục tiêu Marketing và mục tiêu truyền thông là nhiệm vụ quan trọng và cần thiết đối với mọi loại hình doanh nghiệp. Mỗi chiến dịch quảng cáo sản phẩm thành công thường bắt đầu bằng một kế hoạch truyền thông. Vì vậy, nhà quản trị cần chú trọng xây dựng kế hoạch truyền thông cho sản phẩm chi tiết, cụ thể. Để làm được điều này, doanh nghiệp cần tổ chức một số hoạt động như xây dựng ý tưởng truyền thông sự kiện, tổ chức các buổi workshop, tổ chức các buổi mini game… nhằm giúp cho sự kiện truyền thông về sản phẩm được nhiều khách hàng biết đến hơn. Cùng HrOnline điểm qua một số lợi ích cụ thể của việc lập kế hoạch truyền thông cũng như các bước để thực hiện hoạt động này trong phần dưới đây nhé!
Kế hoạch truyền thông là gì?
Kế hoạch truyền thông là một bản tổng hợp những thông tin, bao gồm mục tiêu, đối tượng, các phương thức truyền thông và phương án cụ thể cho từng giai đoạn, từng mục khác nhau. Mục tiêu lớn nhất của việc làm này là hướng tới thực hiện mục tiêu mà chiến dịch đã đề ra.
Lập kế hoạch truyền thông là một trong những hoạt động cơ bản của chiến dịch truyền thông, nhằm mục đích xác định mục tiêu, phương án, trình tự thực hiện các hành động hướng tới mục tiêu cuối cùng là đưa thương hiệu, hình ảnh doanh nghiệp đến gần hơn với khách hàng. Việc lập kế hoạch truyền thông sẽ giúp nhà quản trị có cái nhìn tổng quan về tình hình dự án cũng như tiến độ thực hiện, nhằm đưa ra những quyết định khả thi và dự trù những phương án phòng bị nhằm đáp ứng những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình thực hiện chiến lược truyền thông
Những lợi ích của việc lập kế hoạch truyền thông
Mọi chiến dịch truyền thông đều bắt đầu bằng việc lập kế hoạch. Đây là bước đầu tiên cũng là bước quan trọng nhất, có ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả của dự án truyền thông sau này. Việc lập kế hoạch này sẽ giúp doanh nghiệp lựa chọn mục tiêu và cách thức hành động nhằm đạt được mục tiêu trong tương lai. Cùng điểm qua một số lý do dưới đây để thấy được tầm quan trọng của việc lập kế hoạch truyền thông:
- Việc lập kế hoạch truyền thông chi tiết, cụ thể sẽ giúp cho toàn bộ nguồn lực trong dự án đó biết rõ phần việc của mình. Nhờ đó, họ sẽ có thái độ làm việc và cách thức phối hợp với nhau hiệu quả. Nếu không có kế hoạch, nhân viên sẽ không biết mình cần phải làm gì trong suốt quá trình thực hiện chiến dịch. Từ đó, dẫn tới năng suất làm việc giảm đi, đồng thời làm lãng phí thời gian, công sức và chi phí thực hiện chiến dịch.
- Ngoài ra, việc lập kế hoạch truyền thông rõ ràng sẽ giúp người quản lý có cái nhìn tổng quan về dự án. Thông qua đó, phân bổ nguồn lực một cách hợp lý, tránh trường hợp gây lãng phí nguồn nhân sự. Bên cạnh đó, đây cũng là cơ sở giúp các cấp lãnh đạo đánh giá được tiến trình thực hiện, độ hiệu quả của dự án. Đồng thời, chuẩn bị những phương án dự phòng cho những tình huống bất ngờ có thể xảy ra.
- Một kế hoạch truyền thông hiệu quả là một kế hoạch giúp nhà quản lý giảm thiểu tối đa chi phí, thời gian và công sức. Vì vậy, khi đề ra một kế hoạch, nhà quản lý sẽ đánh giá được tầm quan trọng và cần thiết của dự án. Từ đó, phẩn bổ nguồn nhân lực phù hợp cho những vị trí cụ thể, đảm bảo quá trình diễn ra chiến dịch được suôn sẻ và năng suất
Những lợi ích của việc lập kế hoạch truyền thông
Các bước xây dựng kế hoạch truyền thông cho sản phẩm
Một chiến dịch truyền thông sản phẩm thành công là một chiến dịch được lên kế hoạch truyền thông cụ thể, rõ ràng và chi tiết. Bất kể một kế hoạch truyền thông nào cũng cần có những bước cơ bản, nhằm thực hiện mục tiêu cuối cùng của dự án một cách hiệu quả nhất
Xác định thông điệp chính
Đôi khi thứ mà khách hàng nhớ nhất về một doanh nghiệp chỉ đơn giản là màu logo, một chiến dịch truyền thông hay một câu slogan ngắn. Vì vậy, khi truyền tải thông điệp đến khách hàng, đòi hỏi doanh nghiệp cần xác định chính xác điều mà mình muốn truyền tải là gì. Từ đó, hãy cùng ngồi lại, tập trung “brainstorm” ý tưởng để đưa ra được những thông điệp ấn tượng, thu hút khách hàng, đồng thời đánh đúng mục tiêu của dự án truyền thông của doanh nghiệp.
Lập kênh truyền thông
Sau khi có được thông điệp truyền thông cần truyền tải, nhà quản trị cần xác định kênh truyền thông hiệu quả để truyền tải những thông điệp trên đến người dùng. Bằng việc quan sát, đánh giá, đo lường mức độ hiệu quả, doanh nghiệp cần tìm hiểu về thói quen, nhu cầu sử dụng các kênh truyền thông của khách hàng. Thông qua đó, xác định được đâu là kênh truyền thông có nhiều lượng truy cập nhất. Từ đó, lên kế hoạch bài viết, nội dung để truyền tải những thông điệp quan trọng, cần thiết đến với khách hàng dễ dàng
Xây dựng chiến lược và ngân sách
Ngân sách là một trong những yếu tố khiến các nhà quản trị cực kỳ đau đầu khi đưa ra quyết định. Để có một chiến dịch truyền thông hiệu quả mà ngân sách bỏ ra tương đối phù hợp thì bộ phận truyền thông cùng với những bộ phận khác cần lên kế hoạch rõ ràng, chi tiết, cụ thể cho những công việc, hành động cần làm trong chiến dịch. Nếu kế hoạch cụ thể bao nhiêu thì việc lên ngân sách cho chiến dịch truyền thông càng sát với thực tế bấy nhiêu.
Đo lường kết quả và báo cáo
Sau mỗi một chiến dịch truyền thông, việc đo lường và báo cáo kết quả là việc không thể thiếu đối với bất kỳ doanh nghiệp nào. Nhà quản trị cần theo dõi và đánh giá kết quả đạt được sau một chiến dịch như phần trăm khách hàng nhận được thông điệp, ngân sách có hợp lý không, nguồn lực phân bổ có đủ không… Từ đó, nhà quản trị xem xét báo cáo hiệu suất và rút kinh nghiệm cho những lần sau.
Các bước xây dựng kế hoạch truyền thông cho sản phẩm
HrOnline - Giải pháp truyền thông nội bộ chuyên nghiệp
Cũng như truyền thông tiếp thị, truyền thông nội bộ trong một doanh nghiệp đóng một vai trò cực kỳ quan trọng, Đây được xem là cầu nối giúp gắn kết các thành viên với nhau, nhân viên với các nhà quản trị. Vì vậy, doanh nghiệp cần phải tập trung khai thác kế hoạch truyền thông nội bộ một cách chi tiết, rõ ràng. Thông qua đó, lên lịch trình cụ thể cho từng hoạt động để nhân viên dễ dàng nắm bắt, theo dõi và tham gia các sự kiện của doanh nghiệp. Hiện nay, với sự phát triển vượt bậc của các nền tảng công nghệ trên thị trường, việc dùng phần mềm quản lý nhân sự trong vận hành doanh nghiệp đang dần trở thành xu hướng. Nổi bật trong số đó là phần mềm HrOnline, với nhiều chức năng tích hợp và ưu điểm nổi trội, phần mềm là công cụ giúp doanh nghiệp quản lý nhân sự nói chung và lên kế hoạch truyền thông nội bộ nói riêng. Ngoài tính năng “truyền thông nội bộ”, HrOnline còn tích hợp rất nhiều tính năng vượt trội khác như quản lý chấm công, quản lý đào tạo, quản lý công việc, chấm công GPS… Với những ưu điểm nổi bật trên, HrOnline là phần mềm nhận được sự tin tưởng và lượt sử dụng bởi hơn 5000 doanh nghiệp trong đa dạng lĩnh vực khác nhau với chi phí cực kỳ hợp lý.
HrOnline - Giải pháp truyền thông nội bộ chuyên nghiệp cho doanh nghiệp
Không thể phủ nhận tầm quan trọng của việc xây dựng chiến lược truyền thông cho sản phẩm bởi chúng giúp cho độ nhận diện thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp đến gần hơn với người tiêu dùng. Tuy nhiên, truyền thông thương hiệu không là chưa đủ, doanh nghiệp cần kết hợp truyền thông cả bên trong lẫn bên ngoài tổ chức để đạt được hiệu quả tối đa. Doanh nghiệp cần lên kế hoạch xây dựng các chiến lược truyền thông nội bộ để gắn kết các thành viên trong tổ chức lại với nhau. Bởi nhân viên thường là bộ mặt chính của một doanh nghiệp. Vì vậy, việc các nhân viên đoàn kết với nhau sẽ là cơ sở chung tay phát triển sự bền vững của doanh nghiệp.
Ngày nay, với sự lên ngôi của thời đại công nghệ 4.0, hình thức truyền thông nội bộ online cũng đang dần trở nên phổ biến. Việc dùng phần mềm quản lý nhân sự HrOnline đang được sự tin tưởng của nhiều doanh nghiệp. Với tính năng “truyền thông nội bộ”, phần mềm giúp cho việc duy trì văn hóa doanh nghiệp và gắn kết giữa các thành viên trong doanh nghiệp với nhau trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Liên hệ HrOnline ngay để biết thêm thông tin và dùng thử miễn phí nhé!