Van Gerwen, một đạo diễn phim và đạo diễn nhiếp ảnh thương mại, đã chia sẻ chuyên môn của mình, ông nhận xét: “Tôi là một đạo diễn phim và đạo diễn hình ảnh, vì vậy về cơ bản có một nghề sáng tạo và kỹ thuật. Và trong lĩnh vực đó, tôi chuyên về thực phẩm và đồ uống.”  

Ảnh minh họa

Olaf Van Gerwen – Giám đốc sáng tạo và thương hiệu  

Van Gerwen tuyên bố rằng có một vấn đề phổ biến trong ngành công nghiệp thực phẩm, đó là: "Có quá nhiều điểm giống nhau trong cách mô tả các loại thực phẩm, có những xu hướng rất mạnh mẽ và có những truyền thống phân loại rất thống trị." Để giải quyết vấn đề này, Van Gerwen và công ty của ông nỗ lực giải quyết vấn đề bằng cách phát triển những bản sắc ẩm thực độc đáo. Ông giải thích: “Bản sắc ẩm thực là một chiến lược đưa ra các lựa chọn trong việc mô tả món ăn. Vì vậy, chúng tôi đưa ra các lựa chọn trong cách mô tả món ăn để hướng bạn, trước hết, theo hướng nhất quán, nhưng thứ hai, là phải khác biệt. Thương hiệu của bạn phải dễ nhận biết và nó phải có ý nghĩa.” 

Theo Van Gerwen, bao bì đóng một vai trò then chốt trong việc thiết lập một thương hiệu riêng biệt.

Ông nói: “Bao bì có thể là một phần của việc mô tả thực phẩm. Rõ ràng, nếu thiết kế bao bì của bạn khác biệt, chắc chắn bạn sẽ sử dụng nó trong quảng cáo và để đạt được sự khác biệt.” Ông nhấn mạnh tầm quan trọng của bao bì mang tính biểu tượng, sử dụng chai thủy tinh Coca-Cola làm ví dụ: “Cái chai đã trở thành biểu tượng đến mức nó trở thành tài sản thương hiệu. Hình dạng, kết cấu và cảm giác của nó rất đặc biệt.” 

Van Gerwen chia sẻ về thành công của các thương hiệu như Arla, người đã tạo ra thương hiệu từ 'Lurpak', nêu bật các chiến dịch tiếp thị sáng tạo của họ, “Lurpak thực tế là tên gọi chung cho một biến thể của quy trình sản xuất bơ, nhưng chúng đã làm nên thương hiệu từ nó.

Đó là ví dụ tốt nhất về việc gia tăng giá trị thông qua tiếp thị. Họ làm khuyến mãi lớn. Họ sử dụng kiểu chữ in đậm rất dễ nhận biết và màu xanh và bạc nhất quán của thương hiệu cũng là những điểm mấu chốt.” 

Thừa nhận những thách thức mà các thương hiệu phải đối mặt trong một thị trường quá đông đúc, Van Gerwen nhấn mạnh tầm quan trọng của mọi điểm tiếp xúc truyền tải bản chất của thương hiệu, “Mọi điểm tiếp xúc nên nói lên thương hiệu. Điều đó áp dụng cho bao bì… Nó không chỉ nói về bản thân sản phẩm mà còn là câu chuyện thương hiệu đằng sau nó.” Anh ấy nhấn mạnh nhu cầu hỗ trợ tiếp thị để thể hiện giá trị của thương hiệu và thu hút người mua tiềm năng, nói rằng: “Họ yêu cầu một chiến dịch… Đó là nơi chúng tôi gia tăng giá trị.” 

Đi sâu vào lĩnh vực xây dựng thương hiệu xa xỉ, Van Gerwen giải thích tầm quan trọng của tính nhất quán và sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết, “Việc giải nén rất quan trọng. Chính vì lý do đó mà việc giải nén video là một điều cần thiết. Bao bì là điểm tiếp xúc đầu tiên với thương hiệu… Đó là tương tác đầu tiên của bạn với nó.” Trên thực tế, video mở hộp là một trong những thể loại phổ biến nhất trên Youtube. Người tiêu dùng thích xem những người dùng Youtube yêu thích của họ ngạc nhiên vì phấn khích khi nhìn thấy một hộp giao hàng ngay trước cửa nhà họ và khoảnh khắc món quà bên trong được tiết lộ. 

Khi chủ đề chuyển sang tính bền vững, Van Gerwen bày tỏ sự dè dặt về tác động của nó đối với hành vi của người tiêu dùng và đặt câu hỏi về mức độ mà các lựa chọn có ý thức về môi trường có thực sự thúc đẩy quyết định mua hàng hay không, “Tôi không chắc liệu đó có phải là động lực thực sự mạnh mẽ khiến người tiêu dùng tự nhiên mua hàng hay không,… nhưng nó vẫn là một vị trí xa xỉ.” 

Van Gerwen cũng nhận ra cuộc chiến khó khăn mà các thương hiệu nhỏ hơn phải đối mặt trong một thị trường cạnh tranh khốc liệt, đồng thời thừa nhận tiềm năng thành công của chúng. Ông cho biết: “Các thương hiệu lớn có rất nhiều thứ để hợp tác hơn so với thương hiệu nhỏ… Nhưng nhìn chung, bạn phải có được một tiếng nói phù hợp trước khi bạn có thể trở nên nổi tiếng.” 

Van Gerwen đưa ra những phản ánh về những thách thức khi tung ra sản phẩm mới và vai trò quan trọng của tính nhất quán trong việc xây dựng thương hiệu. “Nếu bạn thay đổi liên tục, bạn sẽ không bao giờ lớn; bạn sẽ không bao giờ được công nhận. Các thương hiệu lớn có một cuộc sống dễ dàng hơn… Nếu bạn lớn, cơ hội trở nên lớn hơn của bạn sẽ lớn hơn nhiều so với các thương hiệu nhỏ.”, Van Gerwen nhấn mạnh.

Chuyên môn và những hiểu biết sâu sắc có giá trị của Van Gerwen đã làm sáng tỏ tầm quan trọng của bản sắc ẩm thực, thiết kế bao bì và xây dựng thương hiệu trong ngành công nghiệp thực phẩm. Quan điểm sáng tạo của ông nhấn mạnh tầm quan trọng của tính nhất quán, sự khác biệt và ý nghĩa trong việc mô tả món ăn, cũng như những rào cản và cơ hội mà các thương hiệu gặp phải trong một thị trường cạnh tranh cao.